วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นวัดที่สวยงานมาก เป็นไทยที่แท้จริง การตกแต่งด้วยสีทองไปทั้งวัด มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก เป็นที่นิยมและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชาวต่างชาติพากันเข้ามาจำนวนมาก หากเข้าไปในตัววัด จะรู้สึกได้ว่าเหมือนอยู่บนสวรรค์ สะอาด สงบ เหมาะกับมากราบไหว้ขอพรจากพระพุทธรูป และยังมีของแถวเป็นรูปภาพสวยๆ อีกด้วย ในตัววัดมีลักษณะผสมระหว่างสถาปัตยกรรมไทยกับสถาปัตยกรรมตะวันตก อย่างไรก็ตามวัดแห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะมากเช่นกัน

  • เกร็ดความรู้ของวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

สุสานหลวง ที่บรรจุอัฐิของคนในวังสมัย รัชกาลที่ 5 ในสุสายหลวงไม่ได้อยู่ในตัววัดแต่อยู่กำแพงมหาสีมา ได้มีการบรรจุไส้ถึง 4 บุคคลสำคัญ

  1. สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ บรมราชเทวี
  2. สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า
  3. สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
  4. สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี

พระพุทธอังคีรส พระพุทธอังคีรส เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิทรงผ้ากลีบ ศิลปะรัตนโกสินทร์ ประดิษฐานอยู่อุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร พระศักดิ์สิทธิ์มงคลชีวิตสงบสุขรุ่งเรือง

  • แนะนำเมื่อไปถึงวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร

สิ่งแรกที่จะเจอ คือ สุสานหลวง ของราชสกุลต่างๆ ตกแต่งเป็นสไตล์ที่หลากหลาย สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจในวัดคือ พระมหาเจดีย์ ทรงไทยย่อเหลี่ยม ประดับด้วยกระเบื้องเคลือบลายเบญจรงค์ทั้งองค์ ในส่วนของศิลปกรรมที่สำคัญภายในวัด ได้แก่ บานประตู และหน้าต่างของพระอุโบสถ ตบแต่งสวยงามในแบบไทยโบราณ รวมทั้ง พระอุโบสถ วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว มองดูจากภาพรวมแล้ว ทั้งวัดสีเหลืองทองอร่าม ไม่แพ้ในสมัยอยุธยา

  • สิ่งที่เป็นความรู้สำหรับความเป็นมาของวัด

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงสุดท้ายที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างตามโบราณราชประเพณี ที่มีการสร้างวัดประจำรัชกาลที่ 5 และยังเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 7 เนื่องจากในสมัยรัชกาลที่ 7 มิได้ทรงสร้างวัดประจำรัชกาล แต่ได้รับพระราชภาระในการทำนุบำรุง และทรงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร  ซึ่งเป็นวัดของพระราชบิดา คือ รัชกาลที่ 5 จึงเสมือนเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์เช่นกัน และสุดท้ายนี้ยังมีอะไรอีกมากมายเลยที่คุณควรจะเข้ามาศึกษาหาความรู้ในวัดแห่งนี้ให้มากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นแล้ว การที่คุณกำลัมองหาวัดที่สวยที่สุด และมีความเก่าแก่ ต้องวันแห่งนี้เลยจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างชาติก็เข้ามาไม่มีวันหยุดอีกด้วย


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *