วัดอินทรวิหาร

วัดอินทรวิหารเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันทางวัดได้ปรับปรุงใหม่ ย้ายที่ไหว้พระออกมาอีกหน่อยเพราะจะได้เพิ่มพื้นที่ในการถ่ายรูป หรือศึกษากว้างขวางโปร่งมากยิ่งขึ้น ในวันเวลาธรรมดามีที่จอดรถจำนวนมาก แต่หากมาในวันหยุดก็อาจหาที่จอดรถได้ยาก วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันจากหลวงพ่อโต พระพุทธรูปปางอุ้มบาตรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สูงที่สุดในกรุงเทพ ในพื้นที่วัดมีขนาดใหญ่ และวัดอารามหลวงที่เก่าแก่มาก ผู้คนส่วนใหญ่มานั่งสมาธิมากกว่าเพราะวัดอินทรวิหารเป็นวัดที่สงบ ไม่มีเสียงรบกวน ชื่อวัดแห่งนี้ได้มาจาก พระสนมเอกของพระบาทสนเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้ทำการบูรณะวัดแห่งนี้ครั้งใหญ่ ชาวบ้านแถวนั่นจึงให้เรียกวัดแห่งนี้ว่า วัดอินทร์ มาโดยตลอด

  • จุดที่สามารถถ่ายรูปได้และไม่ควรพลาด
  • พระอุโบสถ

อุโบสถของวัดนี้ได้ทำการรักษาแบบดั้งเดิมหลังจากที่บูรณปฏิสังขรณ์ของเจ้าอินทวงศ์ แต่ก็ได้เพิ่มความแข็งแรกโครงสร้างของอุโบสถ เนื่องจากระยะเวลาผ่านไปทำให้อุโบสถแห่งนี้ก็ได้ชำรุดตามการเวลา

  • พระประธาน

พระประธานภายในอุโบสถนามว่า พระอินทร์ เป็นพระพุทธรูปที่เก่าแก่มาพร้อมกันกับตัววัด  โดยมาถึงปัจจุบันยังรักษาพระประธานรูปนี้ได้

  • หลวงพ่อโต

วัดแห่งนี้ได้มีหลวงพ่อโต หรือ พระศรีอริยเมตไตรย อยู่ด้วย ถือว่าเป็นพระพุทธรูปที่รู้จักกันเป็นอย่างดี มีความสูงถึง 16 วา ความกว้าง 5 วา จุดนี้ก็เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวมาถ่ายรูปเป็นที่ระทึกไว้

  • บ่อน้ำมนต์ของวัดอินทรวิหาร

ทางวัดมีการสร้างบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมา บ่อน้ำแห่งนี้มีชื่อว่า บ่อน้ำพระพุทธมนต์สมเด็จพระพุฒาจารย์ แต่บ่อน้ำพระพุทธมนต์ ได้เปิดปิดตามเวลา ตั้งแต่ 06.00 – 18.00

  • รอยพระพุทธบาทจำลอง

ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งภายในวัด โดยรอยพระพุทธบาทตั้งอยู่ภายในมณฑปที่บริเวณด้านหลังขององค์หลวงพ่อโต ใครที่อยากดูอยากเห็นก็เดินไปอีกหน่อย

  • หอระฆังหลังคาทรงจัตุรมุข

หอระฆังแห่งนี้สร้างมาพร้อมกันกับตัววัดเป็นสถานที่หนึ่งที่ศักดิ์สิทธิ์มาก เป็นการก่อสร้างด้วยอิฐปูน

และนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวัดที่สามรถเข้ามาไหว้และเข้ามาขอบุญได้ตลอดเวลาเลย สถานที่ค่อนข้างที่จะกว้างมากๆเพราะฉะนั้นแล้ววันหยุด คุณที่ชื่นชอบความสงบไม่ควรที่จะพรากโอกาสนี้ไป และอีกหนึ่งอย่างเลยก็คือ วัดอินทรวิหารแห่งนี้เป็นเว็บที่อยู่ในตัวกรุงเทพ เดิมทางก็งานไม่ยุ่งยากอะไรเลย และไม่ควรที่จะเย็นเกินไป


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *